Quy trình hội nhập Nhân viên Kinh doanh mới

Nhân viên kinh doanh mới chắc chắn cần thời gian để có thể làm việc hiệu quả với hết công suất của mình. Trong những trường hợp phức tạp, nhân viên kinh doanh mới có thể mất cả năm trời để đạt được công suất hoạt cần thiết. Vì vậy, chúng ta cần có một quy trình mạnh mẽ để giúp họ nhanh chóng hoà nhập, cống hiến hết mình.

Vì sao cần quy trình hội nhập cho nhân viên kinh doanh?
- Rất thú vị là quy trình hội nhập, lại có thể giữ chân nhân viên rất tốt nhé bạn. Những ngày đầu làm việc ở doanh nghiệp, nhân viên mới sẽ có được những ấn tượng rất sâu. Một quy trình hội nhập tốt sẽ giúp gia tăng tỷ lệ cảm xúc của nhân viên mới, và họ sẽ gắn bó với bạn lâu dài hơn
- Giúp nhân viên mới tăng tốc nhanh hơn. Điều này thì khá rõ ràng phải không. Sản phẩm dịch vụ càng phức tạp thì hiệu quả tăng tốc của một quy trình hội nhập tốt càng thể hiện rõ ràng
- Kết quả bán hàng tốt hơn. Và đây chính là điểm mấu chốt nhất mà doanh nghiệp chúng ta ai cũng mong muốn. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng quy trình hội nhập tốt có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu lên tới 14%, thật là mơ ước, đúng không…?
Vậy quy trình hội nhập cho nhân viên kinh doanh thường có mấy bước?
Cơ bản ta có 5 bước như sau:
Bước 1: Định hướng
Bước này thường nằm trong quy trình hội nhập chung cho tất cả nhân viên mới. Thường sẽ có một hai buổi đào tạo ngắn về công ty, văn hoá, chiến lược, cơ cấu tổ chức phòng ban, vv… Thường là bộ phận nhân sự phụ trách công đoạn này.
Bước 2: Đào tạo
Tiếp theo chúng ta sẽ cần đào tạo nhân viên mới. Doanh nghiệp nào cũng sẽ có những đặc trưng kinh doanh riêng, nên việc đào tạo nhân viên mới là bắt buộc phải có. Ở đây, chúng ta cần đào tạo một số điểm chính:
- Đào tạo quy trình bán hàng
- Đào tạo về sản phẩm, dịch vụ của công ty
- Đào tạo kiến thức thị trường, đối thủ cạnh tranh
- Đào tạo sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng
Bước 3: Thực hành
Bước này thường ta sẽ dùng khi sản phẩm dịch vụ của chúng ta, hoặc quy trình bán hàng phức tạp, nhiều tình huống cần xử lý. Khi đó nhân viên mới của chúng ta có thể sẽ cần một giai đoạn thực hành bằng cách tham gia bán hàng cùng một nhân viên cũ có kinh nghiêm.
Trường hợp các sản phẩm dịch vụ đơn giản, quy trình và điểm chạm khách hàng đơn giản, ta có thể bỏ qua bước này.
Bước 4: Làm việc độc lập
Ở bước này, nhân viên mới của chúng ta sẽ bắt đầu làm việc độc lập tự chủ. Tuy nhiên việc theo dõi hỗ trợ vẫn cần tiếp tục trong đa số các trường hợp. Huấn luyện riêng 1-1 cũng có thể cần được sử dụng trong giai đoạn này.
Giai đoạn này sẽ có hai điểm mốc quan trọng: (1) Nhân viên chốt được đơn hàng đầu tiên, và (2) Nhân viên đạt được chỉ tiêu trung bình của phòng kinh doanh!
Khi năng suất cá nhân đạt mức tiêu chuẩn, đó là lúc nhân viên kinh doanh của chúng ta đạt được yêu cầu, và chúng ta sẽ chuyển sang bước cuối.
Bước 5: Nhân viên mới đạt chỉ tiêu đề ra
Bước này thực ra là một cột mốc. Cột mốc quan trọng đánh giá kết thúc quá trình hòa nhập của nhân viên mới. Tại bước này, chúng ta sẽ làm những đánh giá kết quả cuối cùng của cả quá trình hội nhập của nhân viên mới, đồng thời cũng sẽ cùng anh ta chuẩn bị kế hoạch cho tương lai.
Thông tin chi tiết hơn
Để có thêm thông tin chi tiết và nhiều công cụ hỗ trợ, bao gồm:
- Thông tin chi tiết về từng giai đoạn trong quy trình hội nhập, các hoạt động cần thiết, cũng như các chỉ dẫn cụ thể cho mỗi hoạt động
- Các công cụ bao gồm biểu mẫu, check-list, templates dùng cho các hoạt động hội nhập
- Các độ đo, bài test hỗ trợ đánh giá, kiểm tra kết quả hội nhập của nhân viên
Những thông tin chi tiết này sẽ được liên tục cập nhật trong chương trình thành viên Sales Non-Stop của Semita.
Đăng ký ngay gói thành viên Sales Non-Stop của Semita để được quyền truy cập không giới hạn vào kho thông tin tri thức liên quan tới bán hàng và quản lý đội ngũ kinh doanh/bán hàng.